[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
เมนูหลัก
ลิงค์ข่าว
ผลงานวิจัย
ผลงานวิจัย
ผลงานวิจัย
ผลงานวิจัย
ปถ.05
ห้องเรียนออนไลน์
facebook bhh
การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
แหล่งเรียนรู้การศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ระบบสารสนเทศ
เทศบาลเมืองหัวหิน
เว็บไซต์เพื่อการศึกษา


  

งานวิจัยทางการศึกษา
    เรื่อง : จิตสาธารณะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชรอบตัวเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สอนโดยการเสริมกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะ

เจ้าของผลงาน : นางศิริวรรณ จันทวงศ์
อังคาร ที่ 18 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2558
เข้าชม : 418    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่องการวิจัย                   จิตสาธารณะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชรอบตัวเรา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่สอนโดยการเสริมกิจกรรมพัฒนาจิตสาธารณะ
โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์)
ผู้วิจัย                                     นางศิริวรรณ   จันทวงศ์
ปีการศึกษา                           2556 ภาคเรียนที่ 1
 
บทคัดย่อ
 
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม (2) เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75  ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ (ว 11101) ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ก่อนการพัฒนาและหลังการพัฒนา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อศึกษาความ       พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ (2) แบบทดสอบ            วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และ (4) แบบประเมินความ         พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบแบบที และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอด้วยตารางประกอบการบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ (ว 11101) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 33 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน คิดเป็นร้อยละ 91.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 75 และมีค่าคะแนนเฉลี่ย () เท่ากับ 39.81 คะแนน จากคะแนนเต็ม 45 คะแนน   คิดเป็นร้อยละ 88.46 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.50
2. ผลการวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 32 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน คิดเป็นร้อยละ 88.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 75 และมีค่าคะแนนเฉลี่ย () เท่ากับ 16.11 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.56 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.45
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย มีคะแนนหลังเรียน ( = 39.81) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ( = 31.11) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   
4. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D. = 0.06)



งานวิจัยทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      30/เม.ย./2567
      การพัฒนารูปแบบการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TGT สาระการเรียนรู้ภาษาไทย 21/มี.ค./2559
      การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำ 21/มี.ค./2559
      การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้สีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 15/มี.ค./2559
      แบบฝึกวาดภาพระบายสี ชุดทัศนธาตุ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 15/มี.ค./2559


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ workwork@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

เธชเธฅเน‡เธญเธ•pg เธชเธฅเน‡เธญเธ•เน€เธงเน‡เธšเธ•เธฃเธ‡