บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค KWL PLUS ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่า ร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม (2) เพื่อศึกษาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา โดยใช้เทคนิค KWL PLUS ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา โดยใช้เทคนิค KWL PLUS กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ โดยใช้เทคนิค KWL PLUS (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา โดยใช้เทคนิค KWL PLUS วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอด้วยตารางประกอบการบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา โดยใช้เทคนิค KWL PLUS มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 29 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 32 คน คิดเป็นร้อยละ 90.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 75 และมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 33.56 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.91 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.50
2. ผลการวัดทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา โดยใช้เทคนิค KWL PLUS มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 28 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 32 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 75 และมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 16.13 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.63 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.45
3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา โดยใช้เทคนิค KWL PLUS โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทย เรื่อง ควาย ข้าวและชาวนา โดยใช้เทคนิค KWL PLUS อยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D. = 0.06)
|