|
งานวิจัยทางการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้สีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เจ้าของผลงาน : นางฐิตินันท์ ทองอยู่ ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
อังคาร ที่ 15 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559
เข้าชม : 458 จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้สีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้ทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) จำนวน 30 คน พบว่าประสิทธิภาพของการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้สีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดด้วยการหาค่าร้อยละ ได้มีการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์เทคนิคการใช้สีไม้ ก่อนและหลังการใช้การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้สีไม้ และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้ โดยหาค่าร้อยละกำหนดสถิติการวิเคราะห์ข้อมูล ปรากฏผลดังนี้
1. การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้สีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.50 / 84.00 สรุปว่ามีประสิทธิภาพของการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้อยู่ในเกณฑ์ดี
2. ผลสัมฤทธิ์ เทคนิคการใช้สีไม้ หลังการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคล และการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้ สีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการพัฒนากิจกรรม การจัดการเรียนรู้รายบุคคล และการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้ สีไม้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้รายบุคคลและการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้การเรียนแบบ TAI ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน สาระทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการใช้ สีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระดับความพอใจมากที่สุด
|
|
|
|