|
งานวิจัยทางการศึกษา |
|
เรื่อง : การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำ
เจ้าของผลงาน : นางกอแก้ว พิพัฒน์พงศ์เดชา
จันทร์ ที่ 21 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559
เข้าชม : 841 จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
รายงานในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ โดยมีความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำ เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน (ประชาธิปถัมภ์) เทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบทดสอบย่อย (2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t-test สรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 33 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 35 คน คิดเป็นร้อยละ 94.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 70 และมีค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 35.97 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.91 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.13
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
|
|
|